" />
$nbsp;

X

Thứ ba, 30/04/2024
  • Hà Thành Ford
  • TVBH: Nguyễn Xuân Tại
  • Điện thoại: 0947.789.368

4 CÁCH XÓA ĐÈN KIỂM TRA ĐỘNG CƠ CHECK ENGINE

Những chiếc xe đời mới của chúng tôi hiện nay được thiết kế một cách rất tinh vi và đa số sử dụng hệ thống điều khiển điện tử,và một trong những bộ phận này là hệ thống chuẩn đoán trên xe hay còn gọi là (OBD).

Một số trục trặc có thể xảy ra trong xe của bạn có thể được phát hiện bằng âm thanh lạ khi sử dụng xe hoặc bởi các dấu hiệu vật lý khác nhau. Nhưng một số lỗi, không dễ phát hiện nhưng xảy ra trong xe của bạn, được thể hiện bằng đèn báo động cơ trong xe của bạn.

Khi ECU (bộ điều khiển động cơ) phát hiện sự cố không thể điều chỉnh, nó sẽ bật đèn kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển của bạn. Đèn kiểm tra này sẽ tiếp tục phát sáng hoặc sẽ nhấp nháy, tùy thuộc vào bản chất của lỗi.

Nếu kiểm tra động cơ được bật thường xuyên thì có nghĩa là có vấn đề nhưng không phải là trường hợp khẩn cấp. Nhưng nếu nó đang nhấp nháy, thì có nghĩa là có vấn đề khẩn cấp với chiếc xe của bạn.

Ví dụ: không thể phát hiện cảm biến oxy bị lỗi cho đến khi đèn báo động cơ kiểm tra chỉ ra rằng có một vấn đề ở một trong các bộ phận của động cơ và sau đó thiết bị tương thích được sử dụng để giải mã vấn đề đó.

Nhưng đôi khi, đèn kiểm tra động cơ không phải lúc nào cũng do bất kỳ vấn đề lớn hoặc trục trặc. Chỉ cần xóa đèn check( đèn kiểm tra động cơ) là tất cả những gì cần phải làm.

Sau đây là 4 cách để xóa đèn check động cơ các bạn có thể áp dụng.

  1. Với máy quét OBD2

Nếu bạn có sẵn máy chuẩn đoán quét lỗi (OBD), bạn có thể đặt lại Check Engine Light trong vài giây.Tùy thuộc vào dòng xe thì phù hợp với mỗi loại máy khác nhau,vì vậy các bạn nên mang xe đến các đại lý ủy quyền của hãng để làm thao tác này.

Khi đèn công cụ kiểm tra của bạn được bật, hãy kết nối máy quét với đầu nối chẩn đoán bảng (OBD) nằm dưới phần lái trong hầu hết các phương tiện. Sau đó bật ON xe của bạn và bật tất cả các thiết bị khác được kết nối vào xe. Sau khi kết nối được thiết lập giữa máy tính và xe hơi, nhấn máy quét nút đọc để nó có thể kiểm tra tất cả các hoạt động diễn ra trong ECU.

Sau khi quét xong, ghi lại tất cả các mã lỗi được quét bởi máy quét, giải mã những vấn đề đó bằng cách sử dụng hướng dẫn sử dụng của kiểu và kiểu dáng cụ thể. Khi mã được giải mã, vấn đề được phát hiện. Giải quyết vấn đề đó; nếu phần đó cần thay đổi thì thay đổi nó hoặc nếu nó cần hiệu chỉnh nó thì tiến hành hiệu chuẩn.

Sau khi thực hiện xong, hãy xóa lỗi khỏi máy quét bằng cách nhấn nút Xóa Erase / Xóa. Khi vấn đề được giải quyết, bạn nên tắt khóa điện , sau đó bật lại, kiểm tra xem đèn kiểm tra động cơ không bật lại và kiểm tra lại từ máy quét xem nó có bị lỗi lần nữa hay không.

  1. Kỹ thuật tháo cực ắc quy

Đây là kỹ thuật đầu tiên để thiết lập lại ánh sáng động cơ kiểm tra của bạn mà không cần máy quét. Kỹ thuật ngắt kết nối ắc quy là một cách thông thường để thiết lập lại đèn xe của bạn.

Trước hết bạn tắt chìa khóa động cơ sau đó tháo cực âm (-) ắc quy sau đó tháo cực (+). Khi điện bị ngắt, sau khoảng thời gian trong vòng 10 – 15 phút. Sau thời gian ngắn này ta hãy lắp kết nối lại tất cả các cực của ắc quy, đảm bảo chúng được siết chặt để tránh mọi tia lửa có thể xảy ra, sau đó bật xe của bạn.

Nếu khi khởi động lại, chiếc xe của bạn vẫn sáng đèn báo lỗi (Check Engine) tương tự như lúc chưa tháo cực ắc quy,thì điều đó có nghĩa là có một số vấn đề nghiêm trọng trong xe của bạn cần phải khắc phục bằng sửa chữa. Trong trường hợp như vậy,bạn nên mang xe đến đại lý ủy quyền để khắc khục sửa chữa để xóa đèn check.

Nếu khi khởi động lại ko sáng đèn nữa thì bạn sẵn sàng để sử dụng xe.

  1. Bật và tắt (ON & OFF) khóa điện

Bật và tắt khóa điện cũng là một trong những phương pháp reset đèn check mà không ngắt kết nối ắc quy. Bật và tắt khóa điện liên tiếp khoảng 60 lần tùy thuộc vào loại xe có thể làm bước này hay không,thường thì các xe hiện nay không sử dụng bước này mấy.

Sau khi xong, hãy xem đèn kiểm tra động cơ có còn sáng hay không. Nếu đèn kiểm tra tắt, thì bạn tiếp tục sử dụng xe, nếu đèn báo lỗi không tắt thì bạn nên đánh đến đại lý ủy quyền để dc khắc phục.

  1. Hãy để nó tự tắt

Một trong những cách có thể để thiết lập lại ánh sáng của công cụ kiểm tra là chờ và để nó tự tắt. Đó là một phương pháp thực sự dễ dàng; tất cả những gì bạn phải làm là chỉ chờ đợi và tiếp tục lái xe trong khoảng ba ngày.

Ví dụ: nếu ECU phát hiện sự cố trong cảm biến oxy có thể xảy ra do trục trặc nhỏ, thì nó có thể tự động khắc phục vì ECU sẽ cập nhật trạng thái cảm biến trên máy sau khi gỡ bỏ trục trặc, tắt đèn kiểm tra động cơ. Nhưng nếu đèn kiểm tra của bạn vẫn sáng ngay cả sau ba ngày, thì hãy tự mình áp dụng các phương pháp được đề cập ở trên hoặc đưa xe của bạn đến đại lý để được sửa chữa khắc phục lỗi.

Một khi bạn đã tắt đèn kiểm tra (Check Engine), sử dụng bất kỳ phương pháp nào trong bốn phương pháp nêu trên, thì bạn đã sẵn sàng để đi. Nhưng nếu sau một vài ngày, đèn kiểm tra của bạn phát sáng trở lại, điều đó có nghĩa là có một vấn đề lớn trong xe của bạn.

Nếu bạn quét bằng máy quét và mã vấn đề tương tự không xuất hiện lại, điều đó có nghĩa là đã xảy ra lỗi mới trong xe của bạn. Nhưng nếu cùng một mã vẫn xuất hiện trên máy quét, thì trong trường hợp này, bạn nên đi hẹn gặp một thợ máy / kỹ thuật viên chuyên nghiệp và nhận chẩn đoán đầy đủ về chiếc xe của bạn bằng máy quét OBD là tốt nhất.

Phần kết luận

Cách tốt nhất là sử dụng một máy quét tốt để thiết lập lại đèn kiểm tra xe của bạn. Hãy nhớ rằng có thể không thể đặt lại đèn kiểm tra động cơ nếu sự cố vẫn xảy ra trong bộ điều khiển động cơ của bạn.

Sự phát sáng của đèn kiểm tra động cơ là dấu hiệu của một số trục trặc trong xe của bạn. Nó chỉ ra bất kỳ lỗi nào có thể xảy ra trong động cơ xe của bạn. Đôi khi các vấn đề được tự giải quyết, nhưng đôi khi ánh sáng là một dấu hiệu cho thấy xe bạn đang có vấn đề cần sửa chữa.

Hotline:0947.789.368

Nguồn:Xuân Tại

 

Bình Luận

Bài viết khác

Call Now Button